วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ALOE VERA -พืชมหัศจรรย์...ว่านหางจระเข้


เนื่องด้วยบทความนี้เป็นบทความแรกของแอดมินค่ะ แอบตื่นเต้นเล็กน้อย แต่ก้อพยายามรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์และสาระดีดีมาให้ท่านผู้เข้ามาเยี่ยมชมหน้าเพจได้เก็บเป็นความรู้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยกันค่ะ
 ก่อนที่จะคลอดบทความนี้ออกมาและพยายามคิดว่าจะเขียนเรื่องอะไรดีนั้น สายตาก้อเหลือบไปเห็น Aloe vera gel วางอยู่บนชั้นเก็บยา แถมบนโต๊ะเครื่องแป้งก้อยังมี skin care ทั้งหลายแหล่ที่ระบุส่วนประกอบเป็น Aloe vera extract.....ทำไมต้อง Aloe vera มันมีประโยชน์อย่างไร? ดีอย่างไร? เอาล่ะ!!!! เขียนเรื่องนี้แหละ
                Aloe vera หรือชื่อภาษาไทยว่า ว่านหางจระเข้ เป็นพืชในเขตร้อน คำว่า Aloe มาจากภาษากรีซโบราณที่แผลงมาจากคำว่า “allal” ที่เป็นภาษายิว แปลว่าฝาดหรือขม ปัจจุบัน  Aloe vera ได้รับความสนใจจากทั่วโลกและมีการนำมาใช้อย่างกว้างขวางทั้งในวงการยาและเครื่องสำอาง  โดยมีการศึกษาพบว่าวุ้นจากใบของ Aloe vera มีสารสำคัญ ได้แก่ โพลีแซคคาไรด์, Aloctin A, Aloctin B ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์ในการทำให้แผลหายเร็วขึ้น โดยมีกลไกในการยับยั้งกระบวนการเกิดการอักเสบของร่างกาย และเร่งการแบ่งตัวของเซลล์ผิวมาช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่เกิดแผล อีกทั้งยังสามารถป้องกันและรักษาอาการผิวไหม้จากแดดได้อีกด้วย  นอกจากนี้บางการศึกษาพบว่าสารสกัดจากว่านหางจระเข้สามารถต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้ที่ผิวหนังได้
                สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มี Aloe vera เป็นส่วนผสมที่มีวางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด จากผลการสำรวจของแอดมิน พบว่ามีทั้งผลิตภัณฑ์ในไลน์ที่เป็น skin care, เวชสำอาง, ยา หรือแม้ในกระทั่งไลน์ที่เป็นเมคอัพเครื่องสำอางก้อมีเจ้า Aloe vera เป็นส่วนผสมให้เห็น โดยผู้ผลิตมักจะเน้นการโฆษณาถึงสรรพคุณเรื่องการเพิ่มความชุ่มชื้นของผิว และลดอาการระคายเคืองเป็นประเด็นหลัก แต่ข้อควรระวังของผู้บริโภคอย่างเราๆ ก้อคือควรอ่านฉลากที่แจ้งส่วนประกอบให้มากๆเข้าไว้ เนื่องจากผลิตภัณฑ์บางยี่ห้อมีแอลกอฮอล์ปริมาณค่อนข้างสูง ทีนี้จากที่หวังผลเรื่องช่วยลดการแพ้ระคายเคืองหรืออยากจะเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวจาก Aloe vera แต่ถ้าหากแอลกอฮอล์ปริมาณมากที่มีในผลิตภัณฑ์เจอกับผิวหน้าทุกวัน ผลที่ได้อาจเป็นในทางตรงกันข้ามเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น